ชื่อเรื่อง การสร้างชุดการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทาน
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวณัชชริดา ศิริกุล
ปีการศึกษา 2554
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างชุดการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทาน
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ เปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน และหาประสิทธิภาพของชุดการสอน
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้
ได้โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
จำนวน 4 ห้อง จำนวนนักเรียน 129 คน เป็นนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 จำนวน 32 คน
ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2554 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่
ชุดการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทาน จำนวน 6 ชุด
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
จำนวน 18 แผน
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
จำนวน 40 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า
t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า ชุดการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้กิจกรรม
การเล่านิทาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 82.83/88.40
มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
ที่ตั้งไว้ และนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
โดยสรุป การพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทาน
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ทำให้นักเรียนมีทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษสูงขึ้น
ตามความมุ่งหมายที่กำหนดไว้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น